GIÁO LÝ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

695. 1293, 436, 1504, 794

Sự xức dầu. Sự xức dầu cũng là một biểu tượng nói về Chúa Thánh Thần, đến độ từ này trở thành đồng nghĩa với Chúa Thánh Thần.19 Trong nghi thức khai tâm Ki-tô Giáo, việc xức dầu là dấu chỉ bí tích của phép Thêm Sức, mà các Giáo Hội Đông phương gọi cách chính xác là “Sự Xức dầu thánh” (“Christmatio”). Nhưng để hiểu thật rõ, phải trở lại với cuộc xức dầu đầu tiên bởi Chúa Thánh Thần: cuộc xức dầu cho Chúa Giê-su. “Ki-tô” (tiếng Do-thái là Mê-si-a) có nghĩa là “người được xức dầu” bằng Thần Khí Thiên Chúa. Trong Cựu Ước, có một số nhân vật là “những người được xức dầu” của Chúa,20 nổi bật là vua Đa-vít.21 Nhưng Chúa Giê-su là Đấng Được Xức Dầu của Thiên Chúa một cách độc nhất vô nhị: nhân tính mà Chúa Con đảm nhận, “được xức dầu bằng Chúa Thánh Thần” một cách trọn vẹn. Chúa Giê-su được Chúa Thánh Thần thiết đặt làm “Đức Ki-tô.”22 Đức Trinh Nữ Ma-ri-a thụ thai Đức Ki-tô bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đã dùng Thiên thần loan báo rằng Người là Đức Ki-tô khi Người giáng sinh,23 và là Đấng thúc đẩy ông Simêon đến đền thờ để ông được thấy Đức Ki-tô của Chúa;24 Đức Ki-tô được đầy Thánh Thần,25 và sức mạnh của Chúa Thánh Thần xuất phát từ Đức Ki-tô trong những hành vi chữa lành và cứu độ của Người.26 Cuối cùng chính Chúa Thánh Thần làm cho Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết.27 Lúc đó Chúa Giê-su, được thiết đặt làm Đức Ki-tô một cách trọn vẹn trong nhân tính đã chiến thắng sự chết của Người,28 tuôn đổ Chúa Thánh Thần cách tràn đầy cho đến khi “các Thánh”, trong sự kết hợp với nhân tính của Con Thiên Chúa, làm nên “con người trưởng thành tới tầm vóc viên mãn của Đức Ki-tô” (Ep 4,13), làm nên “Đức Ki-tô toàn thể” (“totum Christum”) theo cách nói của thánh Augustinô.29

696. 1127, 2586, 718

Lửa. Trong khi nước là biểu tượng của việc sinh sản và sinh sôi nảy nở của sự sống được ban trong Chúa Thánh Thần, thì lửa là biểu tượng của sức mạnh có sức biến đổi của các hoạt động của Chúa Thánh Thần. Tiên tri Ê-li-a, người “xuất hiện… chẳng khác nào ngọn lửa, lời của ông tựa đuốc cháy bừng bừng” (Hc 48,1), bằng lời cầu nguyện, ông kéo lửa từ trời xuống thiêu cháy hy lễ trên núi Các-men,30 lửa này như hình ảnh của ngọn lửa là Chúa Thánh Thần, làm biến đổi những gì lửa đó chạm tới. Ông Gio-an Tẩy Giả, người đi trước Chúa “đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a” (Lc 1,17), đã loan báo Đức Ki-tô là Đấng “sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa” (Lc 3,16), trong Đấng là Thần Khí mà Chúa Giê-su sẽ nói về Ngài: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49). Dưới hình ảnh những cái lưỡi “như bằng lửa”, Chúa Thánh Thần ngự trên các môn đệ vào sáng ngày lễ Ngũ Tuần và xuống đầy lòng các ông.31 Truyền thống linh đạo sẽ giữ lại biểu tượng ngọn lửa như biểu tượng diễn cảm nhất của hành động của Chúa Thánh Thần:32 “Anh em đừng dập tắt Thần Khí” (1 Tx 5,19).

697. 484, 554, 659

Áng mây và ánh sáng. Hai biểu tượng này là không thể tách biệt trong các cuộc tỏ hiện của Chúa Thánh Thần. Trong các cuộc thần hiện thời Cựu Ước, áng mây khi mờ tối, khi chói sáng, vừa mặc khải Thiên Chúa hằng sống và cứu độ, vừa che khuất sự siêu việt của vinh quang Ngài; với ông Mô-sê trên núi Xi-nai,33 trong Lều Hội Ngộ34 và suốt cuộc hành trình trong hoang địa;35 với vua Salômôn dịp cung hiến Đền Thờ.36 Rồi những hình ảnh này được Đức Ki-tô hoàn thành trong Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần ngự đến trên Đức Trinh Nữ Ma-ri-a và “phủ bóng” trên Bà, để Bà thụ thai và hạ sinh Chúa Giê-su.37 Trên núi Hiển Dung, chính Chúa Thánh Thần đến trong đám mây bao phủ Chúa Giê-su, ông Mô-sê và ông Ê-li-a, cùng với các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an, và “từ đám mây có tiếng phán rằng: ‘Đây là Con Ta, Người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người’” (Lc 9,35). Cuối cùng, cũng chính đám mây này “quyện lấy Chúa Giê-su khuất mắt” các môn đệ trong ngày Thăng Thiên38 và sẽ mặc khải Con Người trong vinh quang của Người vào ngày Người ngự đến.39

698. 1295-1296, 1121

Dấu ấn là một biểu tượng rất gần với biểu tượng xức dầu. Thật vậy, Đức Ki-tô là Đấng “Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận” (Ga 6,27), và trong Người, Chúa Cha cũng ghi dấu xác nhận chúng ta.40 Hình ảnh “dấu ấn”, bởi vì nói lên hiệu quả không thể xóa nhòa của việc xức dầu bằng Chúa Thánh Thần trong các bí tích Rửa Tội, Thêm Sức, Truyền Chức Thánh, nên đã được dùng trong một số truyền thống thần học để diễn tả “ấn tín” không thể xóa được, được ghi dấu bởi ba bí tích không thể được tái ban đó.

699. 292, 1288, 1300, 1573, 1668

Bàn tay. Chúa Giê-su đặt tay để chữa lành cho các bệnh nhân41 và chúc lành cho các trẻ em.42 Các Tông Đồ cũng làm như vậy nhân danh Người.43 Hơn nữa, chính qua việc đặt tay của các Tông Đồ mà Chúa Thánh Thần được ban.44 Thư gửi tín hữu Do-thái kể việc đặt tay vào số “các mục căn bản” của giáo huấn của mình.45 Hội Thánh đã giữ lại dấu chỉ này của việc tuôn đổ tràn đầy Thánh Thần trong các kinh Khẩn cầu Chúa Thánh Thần [Epiclesis] trong các bí tích.

700. 2056

Ngón tay. Chúa Giê-su “dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ.”46 Nếu Lề luật của Thiên Chúa được ghi trên các bia đá “do chính tay Thiên Chúa viết” (Xh 31,18), thì “lá thư của Đức Ki-tô”, được trao cho các tông đồ chăm sóc, “đã được viết… bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người” (2 Cr 3,3). Thánh thi “Veni Creator Spiritus” (“Lạy Thần Khí Sáng Tạo, xin ngự đến”) khẩn cầu Chúa Thánh Thần bằng những lời này: “Chúa là ngón tay trong bàn tay mặt của Chúa Cha.”47

701. 1219, 535

Chim bồ câu. Vào cuối trận lụt đại hồng thủy (đây là một biểu tượng chỉ bí tích Rửa Tội), chim bồ câu được ông Nô-ê thả ra đã trở về, ngậm một nhánh ô liu xanh tươi, báo cho biết mặt đất lại đã có thể cư ngụ được.48 Khi Chúa Giê-su tiến lên từ dòng nước phép rửa của Người, Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu đáp xuống và ngự trên Người.49 Chúa Thánh Thần đáp xuống trái tim đã được thanh tẩy của những người lãnh bí tích Rửa Tội và nghỉ ngơi ở đó. Trong một số nhà thờ, Thánh Thể được lưu giữ trong một bình bằng kim loại có hình chim bồ câu (gọi là columbarium) treo bên trên bàn thờ. Trong truyền thống nghệ thuật ảnh tượng Ki-tô Giáo, chim bồ câu là biểu tượng để chỉ Chúa Thánh Thần.

III. Thần Khí và lời Thiên Chúa trong thời đại của các lời hứa (702-716)

702. 122, 107, 243

Từ lúc khởi đầu cho đến khi “thời gian đến hồi viên mãn”,50 sứ vụ phối hợp của Ngôi Lời và của Thần Khí Chúa Cha tuy còn ẩn giấu, nhưng đã hoạt động. Thần Khí của Thiên Chúa chuẩn bị cho thời đại của Đấng Mê-si-a, và cả hai Đấng, lúc này chưa được mặc khải trọn vẹn, nhưng đã được hứa ban để nhân loại chờ mong và đón nhận khi các Ngài tỏ hiện. Vì vậy, khi đọc Cựu Ước,51 Hội Thánh tìm hiểu kỹ càng52 những gì Thần Khí, “Đấng đã dùng các Tiên tri mà phán dạy”,53 có ý muốn nói với chúng ta về Đức Ki-tô.

Ở đây, đức tin của Hội Thánh dùng từ “các Tiên tri” chỉ chung tất cả những vị được Chúa Thánh Thần linh hứng trong việc loan báo sống động và trong việc soạn thảo các Sách Thánh, thuộc Cựu Ước cũng như Tân Ước. Truyền thống Do-thái phân biệt Lề luật (năm sách đầu tiên hoặc Ngũ Thư), các Tiên tri (các sách chúng ta gọi là lịch sử và tiên tri) và các Văn phẩm (chủ yếu là các sách khôn ngoan và các Thánh vịnh).54

Trong công trình tạo dựng (703-704)

703. 292, 291

Lời Thiên Chúa và Hơi Thở của Ngài là nguồn gốc của sự hiện hữu và sự sống của mọi thụ tạo:55

“Chúa Thánh Thần ngự trị, thánh hóa và làm cho các thụ tạo có sinh khí, bởi vì Ngài là Thiên Chúa đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Con… Vì Ngài là Thiên Chúa nên Ngài đem lại sức mạnh cho mọi thụ tạo và gìn giữ chúng trong Chúa Cha và Chúa Con.”56

704. 356

“Còn đối với con người, Thiên Chúa dùng các bàn tay của Ngài [nghĩa là Chúa Con và Chúa Thánh Thần] để nhào nắn nó… và vẽ hình dáng riêng của Ngài trên xác phàm đã được nhào nắn, đến độ dầu nó là hữu hình, nó cũng mang dáng dấp thần linh.”57

Thần Khí của lời hứa (705-706)

705. 410, 2809

Con người, bị biến dạng bởi tội lỗi và cái chết, vẫn còn là “theo hình ảnh Thiên Chúa”, theo hình ảnh Chúa Con, nhưng “bị tước mất vinh quang Thiên Chúa”,58 không còn “giống như Thiên Chúa.” Lời hứa với tổ phụ Áp-ra-ham khai mạc nhiệm cục cứu độ; vào cuối nhiệm cục này, chính Chúa Con sẽ đảm nhận “hình ảnh”59 và sẽ phục hồi cho nó lại “giống” với Chúa Cha, khi trả lại cho con người vinh quang, tức là Thần Khí “ban sự sống.”

706. 60

Trái với mọi hy vọng phàm nhân, Thiên Chúa hứa cho tổ phụ Áp-ra-ham một dòng dõi như hoa trái của đức tin và của quyền năng Chúa Thánh Thần.60 Nơi dòng dõi của ông, mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc.61 Dòng dõi đó sẽ là Đức Ki-tô,62 trong Người sự tuôn đổ Thánh Thần sẽ thực hiện việc quy tụ nên một các con cái Thiên Chúa đang tản mát.63 Tự ràng buộc mình bằng một lời thề,64 Thiên Chúa cam kết sẽ ban Con chí ái của Ngài,65 cũng như sẽ ban Thần Khí của Lời hứa, Đấng chuẩn bị công cuộc cứu chuộc dân mà Thiên Chúa đã thủ đắc cho mình.66

Trong những cuộc Thần hiện và trong Lề luật (707-708)

707. Những cuộc Thần hiện (những cuộc tỏ hiện của Thiên Chúa), từ thời các Tổ phụ cho đến ông Mô-sê, và từ ông Jôsuê cho đến các thị kiến mở đầu sứ vụ của các Tiên tri lớn, soi sáng con đường của Lời hứa. Truyền thống Ki-tô Giáo luôn nhận biết Ngôi Lời Thiên Chúa tỏ mình cho người ta thấy được và nghe được trong các cuộc Thần hiện đó, Ngài đồng thời vừa “được mặc khải” vừa “bị che khuất” trong áng mây của Chúa Thánh Thần.

708. 1961-1964, 122, 2585

Đường lối sư phạm này của Thiên Chúa tỏ lộ rõ ràng trong việc ban Lề luật.67 Lề luật đã được ban như một “người quản giáo” để dẫn dân tới Đức Ki-tô.68 Nhưng sự bất lực của Lề luật, không thể cứu độ con người đã mất “sự giống như” Thiên Chúa, và sự ý thức mạnh hơn về tội, do Lề luật mang lại69 đã khơi dậy lòng khao khát Chúa Thánh Thần. Những lời than vãn của các Thánh vịnh làm chứng điều đó.

Trong thời các Vua và thời Lưu Đày (709-710)

709. 2579, 544

Lề luật, dấu chỉ của Lời hứa và của Giao Ước, lẽ ra phải điều khiển trái tim cũng như các thể chế của dân phát sinh từ đức tin của tổ phụ Áp-ra-ham. “Nếu các ngươi thực sự nghe tiếng Ta và giữ giao ước của Ta… Ta sẽ coi các ngươi là một vương quốc tư tế, một dân thánh” (Xh 19,5-6).70 Nhưng, sau thời Đa-vít, Ít-ra-en đã sa chước cám dỗ muốn thiết lập một nước giống như các dân tộc khác. Tuy nhiên, nước, đối tượng của Lời hứa được ban cho Đa-vít71 sẽ là công trình của Chúa Thánh Thần; nước đó sẽ thuộc về những người nghèo theo Thần Khí.

710. Việc quên lãng Lề luật và bất trung với Giao Ước dẫn đến cái chết: cuộc lưu đày có vẻ là sự thất bại của các Lời hứa, mà thật ra là sự trung tín bí nhiệm của Thiên Chúa, Đấng cứu độ, và là khởi đầu của cuộc phục hồi như đã hứa, nhưng theo Thần Khí. Dân Thiên Chúa cần phải trải qua cuộc thanh tẩy này;72 cuộc lưu đày mang bóng dáng cây thập giá trong kế hoạch của Thiên Chúa, và số sót những người nghèo trở về từ cuộc lưu đày, là một trong những hình ảnh rõ ràng nhất của Hội Thánh.

Sự mong đợi Đấng Mê-si-a và Thần Khí của Người (711-716)

711. 64, 522

“Này Ta sắp làm một việc mới” (Is 43,19). Hai đường hướng tiên tri được phác họa, một đường dẫn đến sự mong đợi Đấng Mê-si-a; đường kia hướng đến việc loan báo một Thần Khí mới, hai đường hướng này đồng quy nơi “số sót” nhỏ bé, nơi dân của những người nghèo,73 họ đang mong đợi “niềm an ủi của Ít-ra-en” và “sự cứu chuộc Giê-ru-sa-lem” (Lc 2,25.38) trong niềm hy vọng.

Ở trên, chúng ta đã thấy Chúa Giê-su hoàn thành những lời tiên tri nói về Người như thế nào. Ở đây, chúng ta giới hạn vào những lời tiên tri trong đó tương quan giữa Đấng Mê-si-a và Thần Khí của Người xuất hiện rõ ràng hơn.

712. 439

Những nét phác họa dung mạo Đấng Mê-si-a được mong đợi, bắt đầu được biểu lộ trong sách Em-ma-nu-en74 (khi “ngôn sứ I-sai-a… đã thấy vinh quang” của Đức Ki-tô: Ga 12,41), đặc biệt trong đoạn văn Is 11,1-2:

“Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,
Từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.
Thần Khí Chúa sẽ ngự trên vị này:
Thần khí khôn ngoan và minh mẫn,
Thần khí mưu lược và dũng mãnh,
Thần khí hiểu biết và kính sợ Chúa.”

713. 601

Những nét phác họa về Đấng Mê-si-a được mặc khải chủ yếu trong các bài ca về Người Tôi trung.75 Những bài ca này loan báo ý nghĩa cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, và cho thấy cách Người sẽ đổ tràn Thần Khí để cho muôn người được sống: không phải từ bên ngoài, nhưng bằng cách “mặc lấy thân nô lệ” của chúng ta (Pl 2,7). Khi mang lấy cái chết của chúng ta trên mình Người, Người có thể truyền thông cho chúng ta Thần Khí riêng của Người, Thần Khí sự sống của Người.

714. Chính vì vậy, Đức Ki-tô khởi đầu công cuộc loan báo Tin Mừng của Người bằng cách áp dụng cho mình đoạn sau đây của tiên tri I-sai-a (Lc 4,18-19):76

“Thần Khí Chúa ngự trên tôi,
Vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn,
Ngài đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha,
cho người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức,
công bố một năm hồng ân của Chúa.”

715. 214, 1965

Các bản văn tiên tri trực tiếp liên quan đến việc sai Chúa Thánh Thần đến, là những lời sấm trong đó Thiên Chúa lấy ngôn ngữ Lời hứa mà nói vào trái tim của dân Ngài, bằng cung giọng yêu thương và trung tín,77 sáng ngày lễ Ngũ Tuần, thánh Phê-rô sẽ tuyên bố việc hoàn thành những điều đó.78 Theo những lời hứa đó, trong “thời sau hết”, Thần Khí Thiên Chúa sẽ đổi mới trái tim người ta bằng cách ghi khắc Lề luật mới trong họ; Ngài sẽ quy tụ và giao hòa những dân tộc đã bị phân tán và chia rẽ; Ngài sẽ biến đổi công trình tạo dựng thứ nhất và Thiên Chúa sẽ ở đó với người ta trong hòa bình.

716. 368

Đoàn dân “của những người nghèo”,79 những người khiêm nhu và hiền lành, hoàn toàn phó thác cho kế hoạch bí nhiệm của Thiên Chúa của mình, những người mong chờ công lý không bởi người ta nhưng bởi Đấng Mê-si-a, đoàn dân ấy cuối cùng là công trình cao cả mà âm thầm của Chúa Thánh Thần, trải suốt thời gian của các Lời hứa, để chuẩn bị cho cuộc Ngự đến của Đức Ki-tô. Phẩm chất tâm hồn của những người đó, đã được thanh tẩy và soi sáng bởi Thần Khí, được diễn tả trong các Thánh vịnh. Nơi những người nghèo này, Thần Khí chuẩn bị cho Chúa “một dân hoàn hảo.”80

IV. Thần Khí của Đức Ki-tô lúc thời gian viên mãn (717-730)

Gio-an, Vị Tiền hô, Tiên tri và Tẩy giả (717-720)

717. 523

“Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an” (Ga 1,6). Ông Gio-an được “đầy Thánh Thần, ngay khi còn trong lòng mẹ” (Lc 1,15),81 do chính Đức Ki-tô mà Đức Trinh Nữ Ma-ri-a vừa thụ thai bởi Chúa Thánh Thần. Như vậy, việc Đức Ma-ri-a “viếng thăm” bà Ê-li-sa-bét đã trở thành việc Thiên Chúa viếng thăm dân Ngài.82

718. 696

Ông Gio-an chính là “tiên tri Ê-li-a phải đến”:83 ngọn lửa của Thần Khí ở trong ông và làm cho ông (với tư cách là người “tiền hô”) “chạy trước” Chúa, Đấng ngự đến. Nơi ông Gio-an, vị Tiền hô, Chúa Thánh Thần hoàn tất việc “chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1,17).

719. 2684, 536

Ông Gio-an “còn hơn một Tiên tri nữa.”84 Nơi ông, Chúa Thánh Thần hoàn thành việc “dùng các Tiên tri mà phán dạy.” Ông Gio-an kết thúc hàng ngũ các Tiên tri khởi đầu từ ông Ê-li-a.85 Ông loan báo niềm an ủi Ít-ra-en đã gần kề, là “tiếng” của Đấng An Ủi, Đấng ngự đến.86 Chính ông, như Thần chân lý cũng sẽ làm, “đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng” (Ga 1,7).87 Nơi ông Gio-an, Thần Khí hoàn thành “điều các tiên tri tìm hiểu” và các Thiên thần “ước mong”:88 “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi đã thấy, nên xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn… Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,33-36).

720. 535

Cuối cùng, với ông Gio-an Tẩy Giả, Chúa Thánh Thần khởi sự và biểu hiện trước những gì Ngài sẽ thực hiện với Đức Ki-tô và trong Đức Ki-tô: đó là phục hồi cho con người sự “giống như” Thiên Chúa. Phép rửa của ông Gio-an là phép rửa thống hối, còn Phép Rửa trong nước và trong Thần Khí sẽ là sự tái sinh.89

Bài này đã được xem 5680 lần!

Pages ( 27 of 96 ): <1 ... 2526 27 2829 ... 96>

BÌNH LUẬN

Mục lục

Trang

[custom_pagination]

Nhập từ khoá cần tìm và bấm Enter

[display_search_form]